วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การจัดการเรียนรู้ยุค 3000

การจัดการเรียนรู้ยุค 3000
การจัดการเรียนรู้ยุคใหม่ ปี ศตวรรษหน้านี้ คือ Flexible Learning

Flexible learning คือ การเรียนรู้อย่างยืดหยุ่น เพราะเหตุใดจึงต้องมีการเรียนรู้แบบนี้ คำตอบก็คือ กระแสการเปลี่ยนแปลงทางด้านไอทีและการสื่อสาร 3C คือ

1.             Change การเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การดำรงชีวิต และการทำงาน

2.             Competition การแข่งขันรุนแรง ไร้พรมแดน ซึ่งมนุษย์จะต้องเปลี่ยนแปลง

3.             Customer ลูกค้ามีทางเลือกมายิ่งขึ้น และมีอิสระในการตัดสินใจ

ด้วยเหตุนี้ การจัดการเรียนอย่างยืดหยุ่น (Flexible Learning) น่าจะเป็นวิวัฒนาการทางการศึกษาล่าสุดที่กำลังจะเกิดขึ้นในสังคมในปัจจุบัน นี้  จากการที่ได้สืบค้นพบ 155,000,000 รายการ  และมีงานวิจัยในต่างประเทศที่เขาทำเสร็จสมบูรณ์ และเผยแพร่ใน  http://www.ncver.edu.au/research/proj/nr8007.pdf  ในประเทศไทยเองมีการใช้แนวคิดนี้สำหรับการฝึกอบรม เช่น การฝึกภาษาอังกฤษให้กับพนักงานการบินไทย[1] และมหาลัยเปิ[คำไม่พึงประสงค์]ย่างเช่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งน่าจะพัฒนามาจาก E-learning  สำหรับต่างประเทศหลักสูตรออนไลน์เปิดจนถึงระดับปริญญาเอก แม้แต่มหาวิทยาลัยชื่อดัง อย่างเช่น Oxford มีหลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว

แนว คิดในการจัดการศึกษาแบบนี้เพื่อที่จะเอื้อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสได้เลือก เรียนตามความสนใจ และความถนัดของตนเอง แน่นอนว่าจะต้องมีแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย  ผู้เรียนต้องมีความสามารถเพียรพยายามและวิเคราะห์ข้อมูลหรือสารสนเทศ รู้จักการวางแผนการใช้สารสนเทศให้เกิดประโยชน์และตรงกับความต้องการมากที่ สุด

1 ความคิดเห็น:

  1. ยุคนี้เริ่มต้นเมื่อไหร่ละครับ ผมคงเกษียณอยู่บ้านแล้ว

    ตอบลบ